Tuesday, December 19, 2006

ประเภทของ window server

Window Server

Window Server คือ Hosting ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows 2000 Server เป็น Hosting รองรับภาษา html, shtml, java, cgi, perl, php, asp, aspx และใช้ฐานข้อมูลที่เป็น MS Access


มีหลายประเภท เช่น

- Windows 95
Windows 95 เป็นระบบปฏิบัติการอย่างแท้จริง สร้างขึ้นมาเพื่อแทน DOS และ Windows 3.1
เลข 95 บอกถึงปีที่ออกจำหน่าย (ค.ศ. 1995) ส่วน Windows 98 ออกจำหน่าย ค.ศ. 1998 เป็นเพียงการปรับปรุง Windows 95 ไม่ใช่ระบบปฏิบัติการใหม่ระบบปฏิบัติการ window 95 เป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้ในการจัดการและควบคุมการทำงานต่าง ๆ ของเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น การัดการเกี่ยวกับการแสดงบนจอภาพ รับข้อมูลทางแป้นพิมพ์หรือเมาส์ การจัดการเกี่ยวกับแฟ้มข้อมูล การพิมพ์แฟ้มข้อมูล การทำสำเนาแฟ้มข้อมูล การเปลี่ยนชื่อแฟ้มข้อมูล การเก็บแฟ้มข้อมูล การติดตั้งโปรแกรม เป็นต้น
คุณสมบัติของวินโดวส์ 95
1. หน้าต่างของ วินโดวส์ 95 ได้ปรับปรุงให้อยู่ในรูปแบบที่ผู้ใช้สามารถติดต่อใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ง่าย (new user interface) ทำให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น
2. วินโดวส์ 95 จะทำการตรวจสอบอุปกรณ์ที่ติดตั้งใหม่และทำการกำหนดข้อมูลในระบบให้อย่างอัตโนมัติ (plug and play)
3. วินโดวส์ 95 สนับสนุนการทำงานแบบสื่อประสม โดยมีดปรแกรมจัดการเกี่ยวกับเรื่องวีดีทัศน์ (video for windows) และแฟ้มข้อมูลในแผ่นซีดี (CD-ROM file system)
4. วินโดวส์ 95 มีระบบการด้านการติดตั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ที่ไม่ยุ่งยาก ระบบสนับสนุนการเชื่อมต่อสถานีปลายทางไปยังเครือข่ายต่าง ๆ รวมทั้งสามารถต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ตได้ด้วย

- Windows NT
Windows NT พัฒนาขึ้นมาต่างหากจาก Windows 95 กล่าวคือไม่ได้ใช้ Windows 95 เป็นฐาน
ถือได้ว่าเป็นระบบปฏิบัติการคนละอย่างกับ Windows 95 ถึงแม้จะมีหน้าตาเหมือนกัน มีวิธีใช้อย่างเดียวกัน คำว่า NT ย่อมาจาก New Technology เมื่อบริษัทไมโครซอฟท์คิดสร้าง OS ตระกูลนี้ขึ้นมา ก็เพราะต้องการจะแยกระหว่าง OS ที่ใช้ในสำนักงานซึ่งโยงกันเป็นเครือข่ายประเภทที่มีแม่ข่าย กับ OS ที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ที่ใช้ตามบ้านซึ่งไม่เชื่อมต่อกับเครือข่ายแบบ LAN ไมโครซอฟท์ตั้งใจให้ใช้ระบบปฏิบัติการนี้ในระบบเครือข่ายในวงการธุรกิจ Windows NT แบ่งเป็น Windows NT Server ใช้ในเครื่องที่เป็นแม่ข่าย และ Windows NT Client ใช้ในเครื่องที่เป็นลูกข่าย เราสามารถใช้ Windows NT Client เดี่ยว ๆ แทน Windows 95/98 ก็ได้ แต่เนื่องจากต้องการทรัพยากรของเครื่องมากกว่า จึงอาจจะไม่เหมาะสม
Windows 2000 สืบเชื้อสายจาก Windows NT ไม่ใช่จาก Windows 95/98 ก่อนที่จะมีรุ่นนี้
Windows NT พัฒนามาถึง Windows NT 4 แต่แทนที่จะเรียกรุ่นต่อไปว่า Windows NT 5 กลับเปลี่ยนชื่อเป็น Windows 2000 ใช้ปี ค.ศ. ที่ออกจำหน่ายเป็นชื่อ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันว่า สืบเชื้อสายจาก Windows 95/98 อนึ่ง Windows 2000 ที่ใช้ในเครื่องที่เป็นลูกข่าย ใช้ชื่อว่า Windows 2000 Professional ไม่ใช่ Windows 2000 Client

- Windows 2000
Windows 2000 สืบเชื้อสายจาก Windows NT ไม่ใช่จาก Windows 95/98 ก่อนที่จะมีรุ่นนี้
Windows NT พัฒนามาถึง Windows NT 4 แต่แทนที่จะเรียกรุ่นต่อไปว่า Windows NT 5 กลับเปลี่ยนชื่อเป็น Windows 2000 ใช้ปี ค.ศ. ที่ออกจำหน่ายเป็นชื่อ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันว่า สืบเชื้อสายจาก Windows 95/98 อนึ่ง Windows 2000 ที่ใช้ในเครื่องที่เป็นลูกข่าย ใช้ชื่อว่า Windows 2000 Professional ไม่ใช่ Windows 2000 Client

- Windows server 2003
Windows server 2003 เซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการในกลุ่มนี้ จะเป็นเซิร์ฟเวอร์ที่มีระบบปฎิบัติการเป็น Windows 2003 Server ของไมโครซอฟท์ (หรือ Windows 2000 Server ตามความต้องการของลูกค้า) เหมาะสำหรับลูกค้าที่มีความเชี่ยวชาญการใช้งานโปรแกรมต่างๆ บนระบบปฎิบัติการที่เป็น Windows ซึ่งสามารถจัดการได้ง่าย และใช้งานได้กับโปรแกรมที่หลากหลาย คุณสมบัติทั่วไปของบริการนี้คือ
เลือกใช้งานระบบปฏิบัติการได้ทั้ง Windows 2000 Server และ Windows 2003 Server
เว็บเซิร์ฟเวอร์เป็น IIS 5.0 หรือ IIS 6.0 + .NET Framework 1.1 หรือ 2.0 + PHP 4.x หรือ PHP 5.x ซึ่งรองรับการใช้งานได้ทุกภาษาทั้ง HTML, ASP, ASP.NET, Perl, PHP, C#, VB.NET, WML และ XML
รองรับฐานข้อมูล MS Acess, MySQL, MS SQL Server พร้อมทั้งติดตั้งระบบจัดการผ่านเว็บให้ด้วย
การควบคุมเซิร์ฟเวอร์สามารถทำได้ผ่าน Terminal Client Service (หรือ Remote Desktop Connection) ซึ่งเป็นกราฟิกโหมด เสมือนคุณอยู่ที่หน้าจอของเครื่องเซิร์ฟเวอร์ทีเดียว
ติดตั้งระบบ Mail Server ทั้ง SMTP Service และ POP3 Service รวมทั้งระบบอื่นๆ อาทื DNS Server, FTP Server
ติดตั้ง ASP คอมโพเนนต์ และ PHP โมดูลต่างๆ
มีระบบป้องกันความปลอดภัย และมีระบบมอนิเตอร์ เพื่อตรวจสอบสถานะการทำงานของเครื่องตลอด 24 ชั่วโมง

- Windows Millennium
Windows Millennium เป็นชื่อที่ชวนให้สับสนมากที่สุด เนื่องจากคำว่า Millennium บอกถึง
สหัสวรรษใหม่ คนจำนวนมากจึงคิดว่าเป็นอีกชื่อหนึ่งของ Windows 2000 (ซึ่งเป็นผลมาจากการที่มักเข้าใจผิดกันว่าปี 2000 คือปีแรกของสหัสวรรษใหม่) แต่ที่จริง Windows Millennium คือวินโดวส์ตระกูล Windows 95/98 รุ่นสุดท้าย หลังจากนี้บริษัทไมโครซอฟท์เลิกพัฒนาวินโดวส์ตระกูลนี้

- Windows XP
Windows XP เป็นวินโดวส์รุ่นล่าสุด เป็นสายพันธุ์ Windows NT แต่เพิ่มฉบับที่สำหรับให้ใช้
ตามบ้านได้ด้วย เรียกว่า Windows XP Home Edition ซึ่งมาใช้แทนสายพันธุ์ Windows 95 Windows XP เป็นระบบปฏิบัติการตัวใหม่ ที่ออกมาให้ใช้งานกันได้ไม่นานนัก ดังนั้น ปัญหาหลัก ๆ ที่พบกันบ่อยคือ ไม่สามารถหา Driver ของอุปกรณ์บางชนิดมาลงได้ ทำให้ไม่สามารถใช้งานอุปกรณ์บางตัวได้เต็มที่นัก และด้วยการที่ เป็นระบบปฏิบัติการที่ ค่อนข้างจะต้องการเครื่องที่มีความเร็วสูง ๆ สักหน่อย อย่างน้อยก็น่าจะเป็น CPU ระดับความเร็ว 1G. ขึ้นไป พร้อมกับแรมควรจะมีสัก 256 M. จึงจะน่าใช้งาน (หากสเป็คเครื่องต่ำกว่านี้ ก็สามารถใช้งานได้ แต่อาจจะรู้สึกว่าช้าไปหน่อยครับ)
ข้อดีที่เห็น ๆ คือ สามารถมองเห็นอุปกรณ์ต่าง ๆ ในเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นเก่า ๆ ได้ค่อนข้างมากขึ้น โดยที่อาจจะไม่ต้องไปหา Driver มาลงเพิ่มเติมเลย แต่ถ้าหากเป็นอุปกรณ์ใหม่ ๆ ก็ต้องลง Driver อยู่ดีครับ นอกจากนี้ หน้าตา รูปแบบการแสดงผลที่สวยงาม นับได้ว่าเป็นจุดขายที่ดีของ Windows ตัวนี้เลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ ด้วยความที่เป็นระบบปฏิบัติการ ที่พัฒนาต่อมาจาก Windows NT จึงทำให้มีความเสถียรค่อนข้างสูง ถ้าหากไม่มีปัญหากับ hardware หรืออุปกรณ์ของเครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว นับได้ว่า จะมีความเสถียรมากกว่า Windows 98 หรือ Windows Me ค่อนข้างมากระบบปฏิบัติการ Windows XP ที่ออกมาจะมี 2 รุ่นคือ Windows XP Home และ Windows XP Pro ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้ จะสามารถทำงานได้ใกล้เคียงกัน แต่รุ่นที่เป็น Windows XP Pro จะเพิ่มความสามารถของการทำงานแบบ Server ได้มากกว่ารุ่น Home

No comments: